top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนPhytoactive Laboratory

เรียนรู้เกี่ยวกับอาการคันผิว และเรื่องน่ากลัวที่อาจตามมา


ลองหลับตาซัก 1 นาที แล้วสัมผัสความรู้สึกรอบผิวของเราดู คุณอาจไม่รู้ว่าตัวเองมีอาการคันระคายบริเวณไหนมาโดยตลอด บางคนเกาจนเสียบุคลิก แต่บางคนก็ถูกรบกวนสมาธิโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ


อาการคันเป็นอาการระคายเคืองที่ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว และนำไปสู่การแกะเกาเพื่อบรรเทาอาการคัน สาเหตุของอาการคันมีหลากหลาย เช่น


1. อาการคันระคายจากพิษของสัตว์และพืช เช่นยุงกัด หรือการโดนพิษ poison ivy เป็นต้น อาการพวกนี้มักไม่รุนแรง สามารถรอให้หายไปเอง หรือบรรเทาด้วย KAYU cream ได้ ที่สำคัญคือไม่ควรไปเกาะจนกลายเป็นแผลใหญ่ อาจติดเชื้อและนำไปสู้อาการที่แย่ลงได้

2.ปฏิกิริยาภูมิแพ้ (สารเคมีและสิ่งแวดล้อม) ซึ่งแตกต่างไปในแต่ละคน เช่น บางคนแพ้เหงื่อ บางคนแพ้โลหะ อาการคันจากการแพ้โดยทั่วไปถือว่าเป็นการตอบสนองที่ไม่รุนแรงมากจากสิ่งที่ตัวเองแพ้ กรณีที่แค่คันผิวไม่ได้มีอาการอื่น สามารถใช้โลชั่นคาลาไมด์ หรือแป้งเย็นต่างๆดึงความสนใจไปจากจุดที่คัน จนกว่าจะหายไปเอง แต่ถ้ามีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น หายใจไม่ออก ควรรีบไปพบแพทย์


3.ผิวไหม้แดด ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อที่ผิวหนัง อย่าลืมว่าแดดบ้านเราร้อนมาก เมื่อไหร่จำเป็นต้องออกแบบ ควรทาครีมกันแดดที่มี SPF50 ขึ้นไปถ้าทำได้ ถ้ามีอาการแสบไหม้ อาจใช้เจลอโลเวราในการบรรเทา แต่ถ้ามีอาการมากก็ควรไปพบแพทย์เช่นกัน

สาเหคุที่เกิดขึ้นบ่อยแทบจะที่สุด แต่บางคนก็ไม่รู้ ก็คือ


4. อาการคันจากผิวแห้งมาก ซึ่งอาการคันจากผิวแห้ง บางครั้งไม่เห็นรอยตุ่มหรือรอยแดงอะไร แต่อยู่ดีๆก็คันทั้งๆที่ผิวดูปกติ และเมื่อทาครีมก็มักไม่เห็นผลอะไรในระยะเวลาอันสั้น เพราะผิวแห้งและอ่อนแอจากภายในจนการทาครีมต้องใช้เวลานานกว่าจะเข้าไปบำรุงผิวให้แข็งแรงขึ้นมาใหม่ได้ ในบางคนก็สูญเสียความสามารถในการกักเก็บความชื้นอย่างถาวรเช่นผู้สูงอายุ หรือคนบางกลุ่มก็มีผิวที่นอกจากแห้งแล้วยังเสียความสามารถในการปกป้องผิวจากสิ่งกระตุ้นภายนอกอย่างกลุ่มที่มีอาการผื่นแพ้ eczema เป็นต้น

KAYU cream ถูกออกแบบมาให้ช่วยเสริมความชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก ประกอบด้วย Ceramide-Arginine Complex ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับผิวในการต่อต้านสิ่งระคายเคืองภายนอกต่างๆ

นอกจากเหตุที่กล่าวมาแล้ว อาการคันยังอาจเกิดจากโรคที่มาจากไวรัส เชื้อรา และแบคทีเรียได้อีกด้วย


ซึ่งหากตัดประเด็นสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น อาการคันเรื้อรังบางครั้งอาจเป็นสัญญาณบอกเหตุโรคร้าย เช่น โรคเบาหวาน ซึ่งมักจะคันบริเวณอวัยวะเพศ อาการคันรุนแรงมาก ทั้งแขน และขา อาจเป็นอาการคันจากโรคมะเร็ง ทั้งนี้ควรสังเกตอาการอย่างอื่นร่วมด้วย

หากอาการคันไม่รุนแรงมากนักและไม่มีอาการอื่นๆ ตามมา สามารถรักษาได้เองโดยไม่ต้องพบแพทย์ เช่นการดูแลผิวพรรณไม่ให้แห้งจนเกินไป หมั่นทาครีมบำรุงผิวให้ผิวชุ่มชื้น เลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่ไม่เป็นด่างจัดและผสมมอยซ์เจอไรเซอร์ที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ดื่มน้ำให้มากๆ งดการอาบน้ำอุ่นจัด หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำให้ผิวระคายเคือง ไม่ใช้สารเคมีกับผิวหนังโดยตรง และพักผ่อนให้เพียงพอ


ในกรณีผิวคันทั่วไปซึ่งเกิดจากอาการผิวแห้ง หรือระคายเคืองเล็กๆน้อยๆ ไม่ใช่โรคผิวหนัง ขอแนะนำให้ใช้ KAYU cream ซึ่งนอกจะช่วยบำรุงผิวกายให้เนียนนุ่มแล้ว ยังช่วยให้ผิวสบายอย่างรู้สึกได้ทันทีที่ใช้ และสามารถรู้สึกถึงสุขภาพผิวที่ดีขึ้นในระยะยาว บอกลาอาการผิวแห้งคัน ผิวอ่อนแอ อันนำไปสู่การเกาซึ่งทำลายบุคลิกภาพ ได้ด้วยคายูครีม


ดู 235 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

การคันจากโรคไต

อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ป่วยโรคไตต้องเผชิญ คือเรื่องของอาการคัน ซึ่งพบได้ถึงร้อยละ 40-90 ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้าย ส่งผลกระทบต่อความสุขสบายในชีวิตประจำวัน รบกวนการนอนหลับ ทำให้ต้องตื่นในเวลากลางคื

bottom of page